Diễn Đàn
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn

/

 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao? Sudieptutroi

 

 Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Eaglet
FOUNDER

FOUNDER


Tổng số bài gửi : 614
Điểm NHIỆT TÌNH : 1275
Ngày tham gia : 11/08/2009

Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao? Vide
Bài gửiTiêu đề: Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao?   Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao? EmptyMon Feb 01, 2010 10:01 am




    Hội Thánh nói gì về những trẻ em chết mà vẫn
    chưa được rửa tội?


      Đây là một chủ đề thần học sâu rộng trải dài trong lịch sử thần học, bắt đầu từ thời
      thánh Augustinô, sôi nổi suốt thời Trung Cổ, và day dứt cho tới hôm nay. Hiện nay vấn đề càng được quan tâm hơn bởi có liên quan đến luân lí sự sống: việc phá thai quá phổ biến, có khi còn được hợp pháp hoá trong một số quốc gia để hạn chế dân số, việc chọn tạo nòi giống ưu sinh, chọn giới tính, việc nuôi phối các bào thai dùng trong y học…Rất nhiều vấn nạn được nêu lên đã khiến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, lúc còn sống, đã yêu cầu Uỷ Ban Thần Học Quốc Tế nghiên
      cứu kĩ lưỡng hơn vấn đề này. Chúng ta chỉ tìm hiểu một số điểm chính:

      Sự cần thiết của Bí Tích Thánh Tẩy
      Ngay từ thời sơ khai, Hội Thánh đã ghi nhớ lời Chúa Giêsu dạy về sự cần thiết phải được “tái sinh bằng nước và Thánh Thần” (Gio 3, 5) để có thể được nhận vào Nước Trời. Do đó Hội Thánh, qua định tín của các Công Đồng, đã dạy rằng: “Ngoài bí Tích Thánh Tẩy, Hội Thánh không có phương thế nào khác bảo đảm cho con người được hưởng hạnh phúc đời đời. Vì thế, Hội Thánh không sao lãng sứ mệnh Chúa đã giao phó là rửa tội cho tất cả những ai có thể lãnh nhận, để họ được tái sinh nhờ nước và Thánh Thần.” ( GLCG, 1257; xem thêm Lumen Gentium, 14)
      Chính trong mối quan tâm như vậy mà Giáo Hội khuyên các bậc cha mẹ phải lo cho con cái mình được rửa tội sớm nhất sau khi sinh và được chuẩn bị chu đáo để lãnh nhận ơn Bí Tích Rửa Tội (GL, 867; x. GLCG 1250)
      Tuy nhiên, liên quan đến các trẻ em chết mà chưa được rửa tội , GLCG, 1261 ghi: “ Hội Thánh chỉ còn biết trao phó các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa từ bi, như Hội Thánh đã làm trong nghi lễ an táng dành cho các em.” Bởi vì, Thiên Chúa đã liên kết ơn cứu độ
      với Bí tích Thánh Tẩy, nhưng chính Người không bị các bí tích ràng buộc (xem GLCG, 1257). Vì thế, chúng ta hi vọng có một con đường cứu độ dành cho những trẻ em chết mà chưa được rửa tội. Thật vậy, Thiên Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu rỗi và Chúa Giêsu đã
      trìu mến các em nên đã nói: “Hãy để trẻ em đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng.”
      (Mc 10, 14)
      Vấn đề Để đón nhận phúc Thiên Đàng và Hưởng Kiến mọi người phải được tái sinh nhờ Bí Tích
      Thánh Tẩy. Nhưng ngay từ buổi đầu, vấn đề đã được nêu lên: những người không rửa tội, mà không do lỗi lầm của họ, có được cứu độ không ? Trường hợp cụ thể là những người tân tòng, chưa được rửa tội, nhưng đã phải chịu tử đạo? Do đó, từ rất sớm Giáo Hội đã nhìn nhận có một hình thức rửa tội khác nơi các vị tử đạo, đó là rửa tội bằng máu.
      Về sau các nhà thần học bắt đầu truy vấn rộng thêm về trường hợp của những người thành tâm thiện chí, những người nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa qua lương tâm tự nhiên, nhưng đã không bao giờ đón nhận được Tin Mừng Cứu Độ. Số phận đời đời của họ ra sao? Đức Tin Công Giáo cho rằng những người này có thể được cứu độ. Niềm tin này được rọi sáng một phần qua Thông điệp Mystici Corporis Christi của Đức Piô XII, dạy rằng người ta có thể liên kết với Giáo Hội inscio quodam desiderio ac voto (nhờ lòng ước muốn mà không hay biết), thường được gọi là rửa tội theo lòng muốn. Công Đồng Vatican II đã trình bày vấn đề này trong Hiến Chế Tín Lí về Giáo Hội, minh định rằng: “Những người vô tình không nhận biết Phúc Am của Chúa Kitô và Giáo Hội Người, nhưng nếu thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, và dưới tác động của ơn thánh, họ cố gắng chu toàn Thánh Ý Thiên Chúa trong công việc mình theo sự hướng dẫn của lương tâm, thì họ có thể được cứu rỗi.” (LG, 16)

      Lí thuyết về Lâm-bô
      Vậy những người thành tâm tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng không được rửa tội, trước tiên
      phải kể đến những người trong Giao Ước Cũ, những Tiên Tri, những Tổ Phụ, biết
      bao Tôi Tớ trung thành phục vụ Thiên Chúa như Mô-sê, Đavít, Giô-suê…những người
      lành thánh... Họ chết đi mà cửa Nước Trời chưa được Chúa Kitô mở ra cho họ, người
      ta cho rằng nơi họ ở để chờ đợi vào Thiên Đàng là Lâm-bô (do tiếng La tinh Limbus, có nghĩa là: bờ, rìa, mép, viền )

      – Một vị trí giữa Thiên Đàng và Hoả Ngục. Đây gọi là Limbus patrum (Lâm-bô của tiền nhân). Chắc chắn quan điểm này là sự nối dài tư tưởng Do thái về Sheol (Lc 16, 22 - tt). Trong thần học của các Giáo phụ, đây là nơi Chúa Kitô xuống sau khi chết (1P 3, 18 - 20) và trước lúc phục sinh để “rao giảng cho các vong linh còn đang bị giam cầm”. Thần học Kitô giáo
      quan niệm về Limbus patrum như thế để khái quát về ơn cứu độ dành cho những người đi trước Chúa Kitô trong lịch sử, đồng thời cho rằng ơn cứu độ duy bởi Chúa Kitô con Thiên Chúa. Từ quan niệm về Limbo patrum, có tính cách thời gian, các thần học gia đã suy diễn về Limbus infantium hay puerorum (Lâm–bô dành cho trẻ em), là nơi ở vĩnh viễn cho những trẻ em chết mà chưa được rửa tội, và cho những người chết khi còn mắc tội nguyên tổ nhưng không mắc tội trọng riêng.

      Một số Lập Trường về Lâm-bô
      Lí thuyết là lí thuyết, còn Giáo huấn Giáo Hội chưa bao giờ chính thức xác định Lâm- bô là có thật .

      -Hai Công Đồng Lyon II năm 1274 và Florence 1439 phán quyết rằng những người chết mà còn mang tội nguyên tổ thì phải sa hoả ngục, nhưng tình trạng của họ khác hẳn với những người chết trong tội riêng (D.S. 858, 1306).

      - Các thần học gia Tây phương thời Trung Cổ nghiêng về lập trường của Thánh Augustinô, nhưng mang những nét biến thái khác nhau. Thánh Augustinô, trong khi phi bác chủ trương của nhóm Pêlagiô (354 - 420) về tội nguyên tổ, đã bác bỏ ý niệm về một nơi giữa thiên đàng và hoả ngục (Lâm-bô) và cho rằng những trẻ em chết chưa được rửa tội phải chịu hình phạt đời đời, nhưng hình phạt này là nhẹ nhàng nhất ( Enchiridion 93). Một cách chung, hình phạt mà Thánh Augustinô cho là “nhẹ nhàng nhất” thì các thần học gia của giai đoạn này cho là “nhẹ nhàng hơn”.

      - Đối với Abelard thì các trẻ này không được phúc phưởng kiến.

      -Còn đối với Thánh Tôma: các trẻ này mất cả ơn thánh sủng và ơn hưởng kiến. Tuy nhiên, ngài cho rằng chúng được hưởng hạnh phúc tự nhiên tuỳ theo những khả năng tinh thần của chúng, chứ không phải hạnh phúc siêu nhiên của ơn hưởng kiến( De malo 5, 4, ad 4 ).

      - Thần học sau thời Cải Cách và thần học hiện đại trình bày những phương thế ngoại Bí tích, nhưng được coi như Bí tích. Chẳng hạn, Rửa tội bằng máu như đối với các hài nhi bị sát hại tại Bê-lem (Mt 2, 16). Lời cầu nguyện và ước muốn của cha mẹ trẻ em được coi như Rửa tội do lòng muốn (Cajetan).

      Vào thế kỉ 19 H. Klee lại đóng góp thêm một ý tưởng rằng trẻ em phải ở một mức dộ trí khôn nào đó thì mới có đủ quyết định thuộc về hoặc chống Thiên Chúa.

      - Còn H. Schell biện luận rằng chính sự đau đớn vào lúc chết cũng được coi như một phương thế ngoại Bí tích giúp đạt phúc thiên đàng.

      - Một cách chung, các thần học gia đương đại có khuynh hướng nghiên cứu vấn đề Lâm-bô trong bối cảnh thần học về sự chết. Khi sự chết được coi như chọn lựa sau cùng (P. Glorieux, K. Rahner, L. Boros, G. Lohfink, G. Greshake) thì quan niệm về Lâm-bô trở nên không cần thiết nữa.

      - Một số thần học gia khác lại cho rằng ơn cứu độ cho các trẻ em chưa được rửa tội
      không hệ tại lúc chết, nhưng sau khi chết ( M. Laurenge, V. Wilkins). Lúc ấy, chọn lựa của
      trẻ em là cần thiết và có tính quyết định. Chọn lựa này có thể biểu tỏ ngay sau khi chết hoăc vào Ngày Chung Thẩm. Chủ trương này, như thế xác nhận Lâm-bô hiện hữu cho tới lúc kết thúc lịch sử.

      Kết luận
      Theo khả năng giới hạn, chúng tôi chỉ có thể trình bày vấn đề một cách khái quát để tìm hiểu một chủ đề thần học vốn khókhăn, nhưng rất bức xúc trong bối cảnh văn hóa hiện nay. Thiết tưởng trong khi suy nghĩ về số phận các thai nhi và các em nhỏ, là nạn nhân của những tội ác con người, hoặc vì một lí do nào đó, chết mà chưa được lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy thì chúng ta hãy tin như Hội Thánh tin: Ơn cứu độ không tự chúng ta đạt được, nhưng do ơn Chúa ban không, và“ Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ” (Tm2, 4). Vậy hãy “ Trao phó các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa từ bi ( Infantem autem vestrum potestis Eidem Patri Eiusque misericordiae cum spe committere )”, Người “có một con đường cứu độ riêng dành cho các em” (GLCG, 1261).
      Linh mục Giuse
      Ngô Quang Trung



    Eaglet




Về Đầu Trang Go down
https://clcgk.forumvi.com
 

Trẻ em chết mà vẫn chưa được rửa tội sẽ ra sao?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.

- Nếu chèn smiles có vấn đề thì bấm a/A trên phải khung viết bài

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn :: °·♥ †HỌC HỎI† ♥·° :: LINH THIÊNG VÀO ĐỜI
 :: LUYỆN NGỤC
-
free counters