Diễn Đàn
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn

/

 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên Sudieptutroi

 

 Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
ThangPham
Cấp bậc
Cấp bậc


Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 210
Điểm NHIỆT TÌNH : 723
Ngày tham gia : 17/03/2010
Đến từ : Kien Giang
Job/hobbies : Etudiant
Tâm trang : Comme ci Comme ca

Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên Vide
Bài gửiTiêu đề: Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên   Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên EmptySun May 16, 2010 10:10 am




    TIN MỪNG : Lc 24, 46-53

    Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với các môn đệ và nói : "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại ; 47phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này. 49"Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống."
    50 Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông.51 Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. 52 Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hoan hỷ,53 và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa.

    CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI
    Chúng ta biết Chúa Giê-su đi ba bước mới hoàn tất con đường cứu độ loài người
    Bước Tự Huỷ (Tử Nạn) : Khởi đi từ lúc nhập thể đến núi Sọ trong ngày Thứ Sáu Tuần thánh, là đỉnh cao đời phục vụ, là Hy-tế của Ngài thay thế và làm hoàn hảo giá trị hy tế của người Do-thái dâng theo luật Mô-sê.

    Bước Phục Sinh : Đức Giê-su phục sinh khác hẳn con gái vị đầu mục (x Mt 9,18t) ; con trai bà goá thành Na-im (x Lc 7,11t) ; La-da-rô (x Ga 11) đều đã được Đức Giê-su cho sống lại ; hay như bà Linh Dương được Phê-rô cầu nguyện cho sống lại (x Cv 9), cũng như Phao-lô giảng Lời làm cho cậu Eu-ty-khô sống lại (x Cv 20,7-12). Tất cả những người được sống lại này, mới là dấu chỉ về ơn Chúa cứu độ loài người, nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su. Do đó họ vẫn còn phải chết. Trái lại, Chúa Giê-su Phục Sinh không bao giờ Ngài chết nữa, thần chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài (x Rm 6,9). Thân xác Phục Sinh của Ngài đã được thần hóa, vì trong cùng một thời điểm Ngài vừa đi đường về Emmau với hai môn đệ, cắt nghĩa Thánh Kinh cho họ hiểu, và cùng thời điểm ấy Ngài hiện ra và cắt nghĩa Kinh Thánh cùng chúc bình an cho 11 môn đệ đang trong phòng đóng kín cửa ở Giê-ru-sa-lem vì sợ người Do-thái (x Lc 24).
    Bước Lên Trời (thân xác được tôn vinh) : Lúc đó Ngài hoàn tất việc thiết lập Phụng Vụ mới, như thánh Phao-lô nói : “Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay ngừơi phàm làm ra, nhưng vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta, Ngài tiêu diệt tội lỗi của kẻ sám hối và tin vào Ngài, bằng việc Ngài hiến tế chính mình” (Bài đọc II : Dt 9, 24-28).
    Do đó sau khi Chúa Giê-su được rước về trời, “các Tông Đồ trở lại Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hân hoan, hằng ngày ở trong đền thờ mà chúc tụng Chúa” (Lc 24, 52-53). Đây là chứng từ các Tông Đồ vào đền thờ để cử hành Phụng vụ mới, mà Chúa Giê-su đã truyền cho họ làm để nhớ đến Ngài (x 1Cr 11,24-25). Nhờ đó những ai được mời đến dự Phụng Vụ mới này, đặc biệt nhất là tích cực tham dự Thánh Lễ cách trọn vẹn, thì họ được tôn vinh nhờ Chúa Giê-su Thánh Thể. Ví thể như Đức Hồng y Carol Wojtyla khi được tôn làm Giáo hoàng, thì cả dòng họ của ngài cũng được vinh hiển. Đúng với kiểu người Việt Nam thường nói : “Một người làm quan cả họ được nhờ
    Người ta đặt câu hỏi với Đức Giê-su : “Nước Trời ở đâu?” Đức Giê-su đáp : “Nước Trời không đến một cách nhãn tiền, người ta không nói được ở đây hay ở kia, Nước Trời ở trong các ông” (Lc 17,20-21). Nước Trời ở trong chúng ta có nghĩa là Nước Thiên Chúa trong lòng tin của ta. Mầu nhiệm Chúa Giê-su Lên Trời thánh sử Luca ghi ba lần khác nhau, hầu dạy chúng ta muốn được lên Trời, thì ngay cuộc sống đời này, ta hãy sống từng điểm giáo lý trong mỗi lần nói đến việc Chúa Lên Trời.
    Chúa Giê-su lên Trời với anh trộm lành ngay chiều Thứ Sáu Tuần Thánh trên đồi Sọ.
    Chúa Giê-su lên Trời trong đêm Chúa nhật I Phục Sinh tại Bêtani
    Chúa Giê-su lên Trời vào ngày thứ năm, sau 40 ngày Ngài sống lại tại núi Cây Dầu.
    1/ CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI VỚI ANH TRỘM LÀNH NGAY CHIỀU THỨ SÁU TUẦN THÁNH TRÊN ĐỒI SỌ (x Lc 23,39-43).
    Sở dĩ anh trộm lành được vào Thiên Đàng đầu tiên, chỉ vì anh biết sám hối tội, bênh vực danh dự Đức Giê-su,chống lại tên trộm kia nhục mạ Ngài, và anh xin Đức Giê-su thương xót cho anh được vào Nước của Ngài. Như thế, anh trộm lành đã trở thành mẫu cho chúng ta mỗi khi đi dự Lễ, ta cũng gặp Chúa Giê-su hiến tế nơi bàn thờ, với tâm tình và đức tin của ta bắt chước anh trộm lành, ta lại còn hơn anh vì được rước lấy Ngài vào tâm hồn, thì chắc chắn mỗi khi ta dự Lễ như thế, ta đã được tiên thường (nếm trước) hạnh phúc Nước Trời, cứ như thế trong suốt đời ta, là bảo đảm dù sống hay chết, ta vẫn được ở với Ngài trong Nước Trời.
    Nói cách khác, mỗi khi ta đi dự Lễ, nghe Lời và rước Chúa Giê-su Thánh Thể, được coi như ta bước thêm một bậc vào Thiên Đàng.
    2/ CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI TRONG ĐÊM CHÚA NHẬT I PHỤC SINH TẠI BÊTANIA (x Lc 24, 46-53 : Tin Mừng).
    Thánh sử Luca nhắc đến địa danh Bê-ta-ni-a là nơi Đức Giê-su được rước về Trời, gợi cho chúng ta nhớ đến gương sống đạo của hai chị em Matta và Maria :
    Cô Maria là mẫu gương nghe Lời Chúa với tất cả lòng yêu mến, dù bị người chị nạt nộ tấn công, nhưng Đức Giê-su đã khen cô Maria đã chọn việc tốt nhất và không bị ai giựt mất (x Lc 10,38-42), cô lại có lòng thương Đức Giê-su cách đặc biệt, cụ thể cô thấy trước vì Thầy cứu Lazaro em cô mà bị bọn đầu mục Do-thái giết, nên cô đã dùng bình dầu thơm quý giá 300 quan đổ vào chân Thầy. Đức Giê-su đã khen và xác nhận : “cô làm việc này chỉ về ngày mai táng Ta” (x Ga 12, 1-
    Cô chị Matta đã tin vào Đức Giê-su có quyền phục sinh kẻ chết (x Ga 11,20-24).
    Vậy ông Luca ghi nhận Chúa Giê-su lên Trời vào đêm Chúa nhật I Phục Sinh tại Bê-ta-ni-a là muốn chúng ta mỗi khi đi dự Thánh Lễ, ta được gặp Chúa Giê-su Phục Sinh như các Tông Đồ đã gặp Ngài trong đêm Chúa nhật. Đây là hình ảnh truyền thống thời Giáo Hội sơ khai dâng Lễ. Trong Thánh Lễ ta để tâm nghe Lời Chúa như cô Maria và bắt chước cô dùng tiền của “mai táng” Chúa Giê-su Phục Sinh vào lòng tha nhân, cùng tin rằng khi ta được rước lễ, là ta được tái sinh như lòng tin của cô Matta đã thưa với Đức Giê-su. Có sống mầu nhiệm Bí tích Thánh Thể như trên, ta mới nắm chắc mình đang ở trên Thiên Đàng với Chúa rồi vậy.
    3/ CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI VÀO NGÀY THỨ NĂM SAU 40 NGÀY NGÀI SỐNG LẠI TẠI NÚI CÂY DẦU.
    Để mở rộng và nối dài chương trình hoạt động của Chúa Giê-su đặc biệt trong ba năm cuối đời Ngài, hầu tập họp được nhiều người về cho Chúa Giê-su, ông Luca ghi lại cho chúng ta Chúa lên trời vào ngày thứ năm, tại núi Cây Dầu (núi Ô-liu), sau khi Ngài sống lại 40 ngày, suốt thời gian này, Ngài đã từng hiện ra với các Tông Đồ tiếp tục giáo dục và củng cố đức tin cho, để họ trở nên chứng nhân cho Ngài (x Cv 1,1-12 : Bài đọc I).
    Ta lưu ý đến con số 40 ngày là thời gian Đức Giê-su ăn chay cầu nguyện, bắt đầu hoạt động công khai để thiết lập Nước Thiên Chúa, cũng như sau 40 ngày Chúa Giê-su sống lại,trước khi về Trời cùng Chúa Cha là thời điểm Chúa Giê-su chính thức giáo dục và củng cố đức tin cho các môn đệ Ngài, trước khi các ông bắt đầu hoạt động công khai, nối dài và mở rộng sứ mệnh Chúa Cha đã trao cho Chúa Con, nhằm đưa cả loài người lên Thiên Đàng (x Lc 4,2t = Cv 1,3t). Và địa danh núi Cây Dầu là địa điểm Chúa Giê-su bị bắt, sau khi Ngài phục sinh nơi đây cũng là địa điểm Ngài lên trời, chấm dứt đời sống hoạt động công khai thiết lập Nước Thiên Chúa (x Lc 22,39t = Cv 1,2t : Bài đọc I). Nên từ địa danh núi Cây Dầu là dấu chỉ các Tông Đồ cũng sẽ bị bắt, bị giết như Thầy Giê-su, để cộng tác với Ngài như bù vào sự thiếu sót trong cuộc Tử Nạn của Chúa Giê-su vì Thân mình Ngài là Hội Thánh (x Cl 1,24), có thế mới “ta làm tư tế của Đức Ki-tô Giê-su nơi các dân ngoại, mà dâng Lễ là rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, ngõ hầu lễ vật là dân ngoại được Thiên Chúa vui lòng chiếu nhận, bởi được tác thánh trong Chúa Thánh Thần” (Rm 15,16).
    Vậy ta muốn sống mầu nhiệm Chúa Lên Trời để được tôn vinh nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh, ta phải sống như Chúa Giê-su để nên chứng tá cho Ngài (x Cv 1,8 : Bài đọc I) bằng cách tham dự Thánh Lễ để chọn Chúa trước khi chọn việc đi tập họp muôn loài để quy mọi sự về cho Chúa Giê-su, và Ngài dâng lên Chúa Cha (x 1 Cr 3,22-23). Có thế ta mới làm cho vạn vật chung lời ca tụng Thiên Chúa : “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên vang dội tiếng tù và” (Tv 47/46, 6 : Đáp ca)
    Chúa Giê-su nói : “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là chúng con sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15,)


    Tác giả Đinh Quang Thịnh, Lm.



    ThangPham




Về Đầu Trang Go down
http://ttoantin.co.cc/
 

Suy niệm chủ nhật Chúa Thăng Thiên

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.

- Nếu chèn smiles có vấn đề thì bấm a/A trên phải khung viết bài

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn :: °·♥ †HỌC HỎI† ♥·° :: 
SỐNG LỜI CHÚA
-
free counters